Nhận dạng Không cần cho phép : Trong khái niệm DeFi thông minh

Bài viết này được dịch máy
Xem bản gốc

Trong cuộc trò chuyện này, Ishaan Hiranandani, Nhà nghiên cứu giao thức tại EigenLayer, thảo luận về vai trò của danh tính Không cần cho phép và tính toán Ngoài chuỗi trong việc định hình lại DeFi. Chúng tôi đi sâu vào cách các khái niệm này có thể thúc đẩy hiệu quả tốt hơn và các hệ thống thông minh hơn trong tài chính phi tập trung. Nếu bạn quan tâm đến cách những ý tưởng này có thể chuyển đổi DeFi, đây là điều bạn phải lắng nghe.


[00:00:00]

Người nói số 1

Tuyệt. Vâng, hôm nay tôi muốn nói về danh tính Không cần cho phép và khái niệm DeFi thông minh này. Tôi có Ishaan đi cùng, người đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này, và chúng ta sẽ đi thẳng vào vấn đề. Vì vậy, tôi sẽ cung cấp một Bit bối cảnh về danh tính Không cần cho phép , và sau đó tôi sẽ chuyển giao cho Ishaan về DeFi thông minh, và cách chúng tôi nghĩ rằng cả hai kết hợp lại có thể tạo ra sự hồi sinh DeFi tiếp theo.

[00:00:31]

Người nói số 2

Thích quá. Đúng vậy.

[00:00:33]

Người nói số 1

Tuyệt. Vậy thì, về cơ bản, danh tính Không cần cho phép là danh tính được gắn chặt hoàn toàn với khóa công khai hoặc danh tính mật mã của bạn. Nó có thể được xây dựng trong một bối cảnh và được sử dụng trong bối cảnh khác. Nó tồn tại mãi mãi. Nó có thể Ngoài chuỗi hoặc on-chain, tiêu chí chính được chỉ định bởi khóa riêng. Và nó khả dụng với bất kỳ ai có kết nối internet và quyền truy cập vào phần cứng tối thiểu. Với khái niệm danh tính Không cần cho phép này, tôi nghĩ một trong những trường hợp sử dụng lớn nhất là Intelligent DeFi. Ishaan, nếu bạn muốn giải thích cho người nghe Intelligent DeFi là gì thì thật tuyệt.

[00:01:12]

Người nói số 2

Hoàn toàn đúng. DeFi thông minh là DeFi được mở khóa bằng sức mạnh của tính toán Ngoài chuỗi Không cần tin cậy hoặc thu thập dữ liệu Ngoài chuỗi Không cần tin cậy và có khả năng sử dụng bất kỳ mạng phi tập trung nào. Nó mạnh mẽ vì nó tận dụng mô hình đồng xử lý gluon mà chúng ta có thể nói đến trong bài đăng trên blog Vitalik trước đó.

[00:01:43]

Người nói số 1

Hoàn hảo. Tôi nghĩ trạng thái hiện tại của DeFi mà không có DeFi thông minh là thứ tôi gọi là " DeFi ngu ngốc". Bạn nghĩ một số vấn đề chính của DeFi ngu ngốc ở dạng hiện tại là gì?

[00:02:00]

Người nói số 2

Vâng, chắc chắn rồi. Tôi nghĩ bạn có một loạt các vấn đề trong DeFi. Ứng dụng đầu tiên của tôi là Uniswap và chúng tôi thấy rằng các LP và AMM đã mất rất nhiều tiền. Tôi nghĩ là khoảng 700 triệu đô la trong MEV chỉ tính riêng kể từ khi hợp nhất. Tôi cũng thích sử dụng perpdexes; chúng thú vị, nhưng bị hạn chế về công cụ rủi ro và những gì bạn có thể làm trong việc tính toán rủi ro on-chain. Vì vậy, những gì mọi người đang làm là có các công cụ rủi ro cơ bản cho ký quỹ hoặc tập trung hoàn toàn, khiến những người tạo ra các perpdexes này dễ dàng thanh lý bạn. Điều đó mang lại cho bạn điều tồi tệ nhất của cả hai thế giới vì nó không minh bạch, nhưng cũng không được quản lý bởi một cơ quan quản lý. Tôi nghĩ với Intelligent DeFi, bạn có thể giải quyết những vấn đề này và hơn thế nữa.

[00:03:21]

Người nói số 1

Chắc chắn rồi. Nghe có vẻ như phần lớn những gì chúng ta đang gặp phải là hợp đồng thông minh thực sự tốt trong việc thực hiện logic được xác định trước để đảm bảo giá trị tài chính, nhưng lưu trữ và tính toán lại cực kỳ tốn kém on-chain. Bạn muốn giữ điều đó ở mức tối thiểu, nhưng thực tế, các trường hợp sử dụng đi kèm với tính toán mạnh mẽ hơn nhiều cho phép bạn tạo ra các ứng dụng thú vị và phức tạp hơn, cho phép DeFi cạnh tranh hơn nhiều so với hiện nay. Bạn có đồng ý không hoặc có ý kiến ​​khác không?

[00:04:03]

Người nói số 2

Vâng, tôi nghĩ bạn đã tóm tắt tốt hơn tôi nhiều. Nhưng đúng vậy, chắc chắn rồi.

[00:04:11]

Người nói số 1

Chắc chắn rồi. Một điều chúng ta đã nói rất nhiều là các khoản vay được cá nhân hóa hoặc thế chấp dưới mức là một Use Case của Intelligent DeFi. Nó chắc chắn dựa vào việc đánh giá rủi ro của bên đối tác. Cách thức hoạt động của tài chính truyền thống là bạn hiểu rủi ro vỡ nợ của bên đối tác, sau đó bạn xem xét tài sản mà họ có như một mối quan tâm thứ yếu. Trong DeFi hiện tại, bạn xem xét tài sản mà họ có và không quan tâm đến bên đối tác. Tại sao bạn tin rằng chúng ta nên có DeFi thế chấp dưới mức? Những lợi ích là rõ ràng vì nó hiệu quả hơn nhiều về vốn, nhưng bạn cũng có một nhóm người tiền điện tử có tư tưởng tin rằng mọi thứ đều phải được thế chấp hoàn toàn, nếu không chúng ta sẽ gặp phải những thứ như GFC.

[00:05:11]

Người nói số 2

Vâng, DeFi thế chấp dưới mức có một số rủi ro, nhưng hầu như mọi khoản vay đều thế chấp dưới mức. Những người duy nhất muốn thực hiện các khoản vay thế chấp quá mức là những người rất giàu muốn vay thế chấp bằng tài sản của họ. Nếu bạn muốn vay tiền để mua nhà hoặc khởi nghiệp kinh doanh, lý do bạn vay là vì bạn không có Vốn trong tay. Nếu chúng ta muốn chuyển tài chính on-chain, chúng ta cần cung cấp các khoản vay thế chấp dưới mức. Câu hỏi đặt ra là, chúng ta sẽ thực hiện điều đó như thế nào? Bạn đang mạo hiểm với một số lòng tin, nhưng điều này mở ra cơ hội mang lại lợi nhuận lớn hơn cho người cho vay và chúng ta cần đánh giá rủi ro đối tác tốt hơn: liệu người này có thực sự trả tiền cho tôi không?

[00:06:23]

Người nói số 1

Chắc chắn rồi. Hiện tại, hợp đồng thông minh không đánh giá rủi ro đối tác. Tôi nghĩ con đường này, ít nhất là trong tiền điện tử, có thể không được thế chấp hoàn toàn, nhưng ít nhất là cho vay thế chấp ít hơn, dựa trên việc triển khai các biện pháp đánh giá đối tác cơ bản hơn thông qua Intelligent DeFi. Bạn thấy những trường hợp sử dụng nào khác của Intelligent DeFi có thể được kích hoạt bằng lớp nhận dạng mạnh?

[00:07:04]

Người nói số 2

Khi bạn có một lớp danh tính mạnh, một điều quan trọng là các ưu đãi được nhắm mục tiêu siêu chính xác. Tiền điện tử thực sự giỏi trong việc thu hút khách hàng, nhưng có rất nhiều rò rỉ giá trị do các cuộc tấn công Sybil. Chúng tôi đang thu hút cùng một người dùng nhiều lần trên các địa chỉ ví khác nhau. Nếu chúng tôi có thể hợp nhất danh tính, chúng tôi có thể phân biệt giá tốt hơn, xác định giá trị của từng người dùng và cung cấp cho họ nhiều ưu đãi được cá nhân hóa hơn. Tôi rất vui khi được nói thêm về các trường hợp sử dụng này trong thực tế.

[00:08:04]

Người nói số 1

Vâng, chắc chắn rồi. Các ưu đãi có mục tiêu có vẻ như là điều cần phải xảy ra vì có rất nhiều giá trị bị rò rỉ. Tôi nghĩ về airdrop như là việc thu hút khách hàng trả phí. Thông thường, việc thu hút khách hàng trả phí được thực hiện bằng tiền mặt, nhưng trong tiền điện tử, chúng ta có thể tạo ra các token của riêng mình và sử dụng chúng để khởi động việc thu hút khách hàng, điều này rất tuyệt. Tất cả chúng ta đều đến đây với lý tưởng về các mạng lưới phân tán và công bằng, nhưng có vẻ như chúng ta đã đi chệch khỏi những lý tưởng đó. Bây giờ, hoặc là những người nắm giữ Vốn lớn hoặc các cửa hàng farming công nghiệp nhận được token.

[00:09:06]

Người nói số 2

Vâng. Nếu chúng ta muốn phân phối quyền sở hữu mạng lưới cho những người dùng thực sự, thì không công bằng khi dựa vào những người có khả năng tạo ra hàng nghìn ví. Chúng ta đã thấy các công ty dữ liệu tổng hợp quy mô của các hoạt động farming này. Điều đó không công bằng và không hiệu quả về mặt vốn đối với các mạng lưới đang cố gắng tự lực cánh sinh. Nếu tiền điện tử sẽ đạt tới một tỷ người dùng, chúng ta cần giải quyết vấn đề này.

[00:09:52]

Người nói số 1

Hoàn toàn đúng, vì chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta đang đo lường một tỷ người dùng thực sự, chứ không phải một tỷ Sybil.

[00:09:59]

Người nói số 2

Nếu không, bạn có 10 tỷ người dùng và bạn tự hỏi điều này xảy ra như thế nào.

[00:10:03]

Người nói số 1

Tôi đoán có lẽ chúng ta đang ở vị trí có thể đưa thêm một tỷ người dùng tiếp theo lên tàu. Chỉ cần một Bit gas và chúng ta có thể bơm những con số đó lên. Nhưng đúng vậy, thật buồn cười, chúng ta nói về điều này vì tất cả những điều này đều hội tụ về cùng một nơi. Nếu bạn đang tìm kiếm những người dùng có giá trị, câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để chúng ta giải quyết được tình trạng kháng Sybil? Đối với tôi, vấn đề không phải là tìm người dùng thực sự hay giả mạo; mà là về danh tính có giá trị vào cuối ngày. Làm thế nào để bạn nhắm mục tiêu vào danh tính có giá trị?

[00:10:43]

Người nói số 2

Vâng, và bạn thậm chí có thể có Bots là danh tính có giá trị. Điều đó không có nghĩa là bạn nên xóa chúng. Ngày càng có nhiều thứ sẽ được điều hành bởi các tác nhân AI trong tương lai. Vì vậy, cuộc tranh luận giữa bot và con người không hữu ích. Không thể phân biệt hoàn toàn cho đến khi chúng ta có thứ gì đó như chữ ký mật mã cho các thực thể sinh học. Nếu nó không được ký hoặc hỗ trợ bằng mật mã, thì nó không có thật, ít nhất là theo ý kiến ​​của tôi.

[00:12:06]

Người nói số 2

Vậy ý bạn là chúng ta không những không cần quét nhãn cầu của mọi người để đưa danh tính của họ on-chain mà việc đó còn không mang lại nhiều lợi ích vì nó bỏ qua Bots hoặc tác nhân AI có giá trị không nhạy cảm với những thay đổi về giá on-chain?

[00:12:35]

Người nói số 1

Vâng, ngay cả khi bạn quét nhãn cầu của ai đó, họ vẫn có thể xoay chìa khóa hoặc bán danh tính. Hiện tại có một chi phí tĩnh gắn liền với danh tính, có thể được khai thác ở quy mô lớn. Đây là một vấn đề tôi thấy với những thứ như ZK-TLS vì dữ liệu bạn nhận được không được ký bằng mật mã. Chúng ta sẽ kết thúc với nhiều người nông dân Web 2.0 cố gắng chơi trò gian lận các hệ thống này.

[00:13:43]

Người nói số 2

Thật thú vị. Vậy, mật mã thực sự có nghĩa là gì?

[00:14:08]

Người nói số 1

Điều đó có nghĩa là có một LINK (Chainlink) giữa khóa riêng ký thông tin và chính thông tin đó. Khi bạn ký thông tin bằng mật mã và đưa thông tin đó on-chain, chuỗi sẽ đảm bảo tính hợp pháp về thời gian của thông tin đó. Vì vậy, bạn khóa danh tính bằng cách ký và đưa thông tin đó on-chain. Trong năm đến mười năm tới, mọi người sẽ nhận ra lợi ích của việc ký mật mã nhiều thông tin hơn và nhiều thứ hơn sẽ được đưa on-chain. Điều này sẽ cho phép danh tính được tận dụng theo những cách mà chúng ta chưa thấy đầy đủ.

[00:16:06]

Người nói số 2

Vậy, bạn đang nói rằng việc ký tin nhắn on-chain sẽ giống như xây dựng danh tiếng on-chain cho địa chỉ của bạn. Trong tương lai, bạn có thể vay tiền dựa trên danh tiếng này theo cách không thế chấp?

[00:16:45]

Người nói số 1

Vâng, nó giống như bằng chứng công việc cho người dùng. Chúng ta đã thấy điều này trong Farcaster, nơi bạn có thể đính kèm địa chỉ của mình và xem giá trị tài sản ròng của những người nắm giữ cùng NFT như bạn. Chúng ta đang thấy những mô hình này xuất hiện nhưng vẫn chưa được hiện thực hóa hoàn toàn.

[00:17:10]

Người nói số 2

Thật tuyệt. Tôi muốn đưa khía cạnh chiều thời gian vào. Làm thế nào để mở khóa chiều thời gian trong hợp đồng thông minh? Ví dụ, các sàn giao dịch tập trung đưa ra mức chiết khấu dựa trên khối lượng giao dịch theo thời gian. Tại sao các sàn giao dịch phi tập trung không làm như vậy?

[00:18:34]

Người nói số 1

Đó là một điểm tốt. Bạn thấy các nhóm tự tay đưa những người tạo lập thị trường lên tàu, nhưng mong muốn về danh tính này đang dần xâm nhập vào DeFi. Cho dù đó là bán thanh khoản hay các nhà đầu tư tổ chức quy mô lớn, tất cả những tác nhân này đều đã có bằng chứng hoạt động on-chain. Hợp đồng thông minh tồn tại trên blockchain, nhưng chúng không có khái niệm về thời gian.

Hãy tưởng tượng MakerDAO giống như một ngân hàng. Nếu bạn bị thanh lý và quay lại để vay một khoản khác, nó sẽ quên mất bạn là ai. Đó là cảm giác như vậy vì hợp đồng thông minh không có chiều thời gian. Mở khóa chiều thời gian đó sẽ cho phép chơi các trò chơi dài hạn. Hiện tại, tiền điện tử đi theo một cung lính đánh thuê ngắn hạn.

[00:20:28]

Người nói số 2

Vâng, tôi đồng ý. Chơi trò chơi dài hạn cho phép chúng ta nói rằng, "Được rồi, chúng tôi sẽ cho bạn một số khoản vay thế chấp dưới mức với sự hiểu biết rằng chúng tôi sẽ không làm điều này nữa nếu bạn không trả nợ." Sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào trong thế giới Multi-Chain , nơi danh tính của tôi tồn tại trên nhiều chuỗi. Làm thế nào danh tính có thể được tổng hợp trên các chuỗi thay vì bị cô lập?

[00:21:48]

Người nói số 1

Hai suy nghĩ. Đầu tiên, có sự khác biệt giữa chuỗi và máy ảo vì các máy ảo khác nhau sử dụng các lược đồ mật mã khác nhau. Các lược đồ khác nhau có nghĩa là các danh tính khác nhau trừ khi được ký bằng mật mã để được liên kết. Điều này đặt ra thách thức cho việc tổng hợp danh tính trên các chuỗi. Hiện tại, để hiểu một người dùng, bạn cần dữ liệu từ tất cả các chuỗi mà họ tương tác, lên tới hàng trăm terabyte. Lượng tính toán cần thiết là rất lớn.

[00:24:14]

Người nói số 2

Thật khó chịu khi chúng ta có quá nhiều dữ liệu, nhưng lại khó để thực hiện các truy vấn đơn giản như khối lượng giao dịch giao dịch liên tục hoặc tuổi ví. Bạn đã đề cập rằng 0xARC tóm tắt một số dữ liệu này cho khách hàng. Họ sử dụng dữ liệu đó cho những trường hợp sử dụng nào?

[00:25:12]

Người nói số 1

Tôi sẽ đưa ra một ví dụ nhanh. Nếu bạn muốn danh tính là một nguyên thủy, nó cần phải có khả năng cấu thành. Đối với khả năng cấu thành, đơn vị chi tiết nhất phải hoạt động. Nếu mất 10 giây để tải, lỗi 10-20% thời gian và tốn kém, thì đó không phải là một nguyên thủy tốt. Để giải quyết vấn đề này, bạn phải tính toán cho tất cả người dùng trên tất cả các chuỗi tại mọi thời điểm và đó là những gì chúng tôi làm.

Khách hàng của chúng tôi cài đặt một đoạn mã trên trang web của họ để hiểu hành vi của địa chỉ này—họ đến từ đâu, họ dành bao lâu trên trang web và họ làm gì. Khi bạn kết hợp điều đó với dữ liệu nhận dạng, bạn sẽ có được cái nhìn rõ ràng về người dùng, cho phép thực hiện các hành động và chiến dịch có mục tiêu hơn. Ví dụ: chúng tôi có thể cho bạn biết số tiền mà ví đã chi sau khi đến từ một chiến dịch Twitter cụ thể, ai đóng góp nhiều nhất và liệu họ có tương tác lại từ các chiến dịch của bạn hay không.

[00:28:27]

Người nói số 2

Vậy, bạn tổng hợp dữ liệu on-chain và Ngoài chuỗi để nhắm mục tiêu người dùng tốt hơn. Đúng không?

[00:29:33]

Người nói số 1

Có, chúng tôi có thể chỉ ra sự khác biệt giữa người dùng sử dụng trang web và những người tương tác với hợp đồng thông minh. Bots thường sử dụng hợp đồng thông minh và điều đó không tệ, nhưng bạn muốn biết điều đó. Chúng tôi cũng có thể cho bạn biết các thuộc tính như biến động tài khoản trong 30 ngày, gas đã chi và nhiều hơn nữa. Các thuộc tính nhận dạng này, khi kết hợp lại với nhau, sẽ tạo ra một hệ sinh thái chính xác hơn.

[00:31:12]

Người nói số 2

Thật tuyệt. Lớp tính toán của 0xARC hiện tại trông như thế nào?

[00:31:40]

Người nói số 1

Đó là cơ sở hạ tầng GCP và AWS tiêu chuẩn. Tính toán phi tập trung sẽ rất thú vị, nhưng chúng ta vẫn chưa đạt đến đó. Tính toán cấp độ danh tính rất lớn, thường là hàng tỷ hàng. Cho đến khi chúng ta giải quyết được các vấn đề về lưu trữ, ngay cả các giải pháp lưu trữ phi tập trung như InterPlanetary File System cũng không thể xử lý ở quy mô lớn.

[00:33:00]

Người nói số 2

Vì vậy, hiện tại chúng ta dựa vào các giải pháp tập trung, nhưng liệu chúng ta có thể thêm các đảm bảo kinh tế tiền điện tử để xác minh dữ liệu không?

[00:34:03]

Người nói số 1

Vâng, đó chính là lúc bộ xử lý mã ZK phát huy tác dụng. Chúng cho phép bạn xác minh rằng kim trong đống cỏ khô xuất phát từ đống cỏ khô, với các bằng chứng mật mã cho thấy phương pháp được sử dụng. Nhưng thách thức là nhiều giải pháp lập chỉ mục không có dữ liệu chính xác do lỗi RPC, tổ chức lại Block và lỗi kỹ thuật.

[00:36:05]

Người nói số 2

Trước đó, bạn đã đề cập 0xARC đã xây dựng một số công nghệ nội bộ để giảm thiểu những khó khăn này. Điều đó trông như thế nào?

[00:36:30]

Người nói số 1

Chúng tôi đã phải xây dựng trình tổng hợp RPC của riêng mình vì không có RPC nào đủ tin cậy. Chúng tôi cũng đã xây dựng giải pháp lập chỉ mục, Front-End và SDK của riêng mình để phân tích tiền điện tử gốc. Thật là thách thức, nhưng đây là công việc tiên quyết cho DeFi thông minh.

[00:38:36]

Người nói số 2

Bạn cần bộ tổng hợp RPC ở quy mô nào?

[00:39:10]

Người nói số 1

Khi bạn xử lý nhiều chuỗi, bạn có những người dùng muốn có nhiều dữ liệu, truy cập dữ liệu cũ hơn hoặc truy cập mạnh vào chuỗi để lập chỉ mục. Các công ty tài chính và bất kỳ ai quan tâm đến chuỗi đều cần RPC đáng tin cậy. Đó là cửa sổ nhìn vào linh hồn của chuỗi.

[00:39:59]

Người nói số 2

Đó là một phép so sánh tuyệt vời. RPC giống như cửa sổ vào blockchain. Tôi mong sớm được đọc thêm về điều này.

[00:40:27]

Người nói số 1

Vâng, tôi sẽ viết thêm về nó. Chúng ta hãy kết thúc bằng cách đi sâu vào các ứng dụng khác nhau của danh tính Không cần cho phép và DeFi thông minh. Chúng tôi đã đề cập đến cho vay thế chấp dưới mức. Một khái niệm khác là các khoản vay được cá nhân hóa với lãi suất cụ thể theo địa chỉ của bạn, dựa trên giá trị tài sản on-chain , hồ sơ thanh khoản trong quá khứ và hành vi trả nợ. Bạn có hứng thú với bất kỳ ý tưởng nào khác không?

[00:41:42]

Người nói số 1

Chúng tôi đang thấy nhiều loại tài sản hơn xuất hiện on-chain— Farcaster ID, meme coin, time coin, cổ phiếu trên thị trường poly. Các loại tài sản thế chấp này không thanh khoản lắm, nhưng khi chúng tôi cải thiện lớp nhận dạng, chúng tôi có thể dựa vào rủi ro đối tác nhiều hơn và hồ sơ thanh khoản của tài sản ít hơn. Điều này sẽ tạo ra nhiều tín dụng hơn trong nền kinh tế tiền điện tử và thu hút người dùng mới trên toàn cầu.

[00:43:00]

Người nói số 2

Đó là phần tôi thích nhất. Tài chính mở cho tất cả mọi người, bất kể xuất thân.

[00:43:29]

Người nói số 1

Chính xác. Chuỗi là cơ hội duy nhất của chúng ta để có một nguồn chân lý chung trong thời gian cho nhân loại. Bất cứ điều gì không xảy ra trên chuỗi đều không có thật, nhưng chúng ta sẽ để dành điều đó cho lần khác.

[00:43:57]

Người nói số 2

Luôn vui vẻ khi trò chuyện, Kerman.

[00:43:59]

Người nói số 1

Chắc chắn rồi, cảm ơn bạn rất nhiều, Ishaan. Hy vọng chúng ta có thể sớm thực hiện thêm một cái nữa.

[00:44:00]

Người nói số 2

Tuyệt đối.

Khu vực:
Nguồn
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Nội dung trên chỉ là ý kiến của tác giả, không đại diện cho bất kỳ lập trường nào của Followin, không nhằm mục đích và sẽ không được hiểu hay hiểu là lời khuyên đầu tư từ Followin.
Thích
Thêm vào Yêu thích
Bình luận